NGHIÊN CỨU TRANH VẼ CỦA TRẺ EM:
LÝ THUYẾT VÀ THỰC TRẠNG Ở VIỆT NAM
Ngô Bá Công
Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt: Trên thế giới nghiên cứu tranh vẽ của trẻ em đã được xây dựng, tiếp cận trên cơ sở của 3 lý thuyết cơ bản: Lý thuyết “Mô hình cửa sổ thẩm mỹ”, lý thuyết “Mô hình gương tâm lý”, và lý thuyết “Mô hình tâm lý và nghệ thuật”. Từ 3 lý thuyết này có thể giúp các nhà nghiên cứu tranh vẽ của trẻ em có cơ sở để phân tích, lập luận và giải thích về tranh. Ở Việt Nam, nghiên cứu tranh của trẻ em còn sơ sài, nhưng vẫn có hai địa chỉ quan tâm, lưu giữ tư liệu như Viện mỹ thuật và Cục mỹ thuật, cùng với hai họa sĩ - nhà giáo dục mỹ thuật cho trẻ em là Nguyễn Quốc Toản và Nguyễn Tiến Dũng rất tâm huyết đến vấn đề này.
Từ khóa: Tranh vẽ, trẻ em, tranh trẻ em, lý thuyết, mô hình, thực trạng.
Nguồn: Tạp chí Văn hóa học số 3 (31) - 2017
Bình luận
Bài viết cùng chuyên mục