QUẢN LÝ LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG
GẮN VỚI PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DU LỊCH
TS. Trịnh Lê Anh
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Tóm tắt: Quản lý lễ hội truyền thống là một đề tài phổ biến trong nghiên cứu và thực tiễn, nhưng quản lý lễ hội truyền thống gắn với phát triển sản phẩm du lịch là một đề tài “nóng” đang được đề cập nhiều trong thời gian gần đây. Trên thực tế, chỉ có một số lễ hội truyền thống mới có đủ tiêu chí để phát triển thành sản phẩm du lịch bởi vì sản phẩm du lịch có những đặc thù riêng của nó. Bài viết cho rằng quản lý lễ hội truyền thống gắn với phát triển sản phẩm du lịch cần phải dựa trên những tiêu chí cấu thành nên sản phẩm du lịch, cụ thể như 1) Mức độ cạnh tranh cao so với những sản phẩm tương tự trong vùng (tỉnh và lân cận), 2) Khả năng thu hút khách du lịch bởi yếu tố độc, lạ, mới. 3) Đáp ứng nhu cầu dịch vụ cơ bản của khách du lịch. 4) Đáp ứng nhu cầu dịch vụ đặc trưng của khách du lịch. Đây là những tiêu chí cần phải được xem xét kỹ lưỡng trong quản lý lễ hội truyền thống gắn với phát triển sản phẩm du lịch.
Từ khóa: Lễ hội truyền thống, sản phẩm du lịch, tiêu chí, quản lý, phát triển.
Nguồn: Tạp chí Văn hóa học số 4 (32) - 2017
Bình luận
Bài viết cùng chuyên mục