TS. Nguyễn Thị Tâm Hạnh
Phân viện Viện Văn hóa Nghệthuật quốc gia Việt Nam tại Huế
Tóm tắt: “Gia giáo” và “giáo dục gia đình”, xét về mặt từ vựng, chúng dường như là hai ngữ danh từ đồng nghĩa. Tuy nhiên, nếu như “giáo dục gia đình” được áp dụng cho gia đình nói chung và thường được đặt trong sự đối sánh với giáo dục học đường/giáo dục chính quy trong xã hội hiện đại thì “gia giáo”, lại gợi một sự liên tưởng về sự giáo dục trong môi trường gia đình thuộc xã hội phong kiến, chịu sự chi phối của tư tưởng Nho gia. Áp dụng lý thuyết cấu trúc chức năng về xã hội hóa, bài viết này tiến hành phân tích khái niệm “gia giáo” như một hình thái của xã hội hóa và đặt trong mối liên hệ với các khái niệm liên quan như gia đình truyền thống, chuẩn mực ứng xử, giá trị, giá trị căn bản. Từ đó, bài viết cũng tiến hành xây dựng một khung lý thuyết làm cơ sở để phân tích đặc điểm của gia giáo trên các phương diện đường lối, nội dung, chức năng phù hợp với với đặc thù của văn hóa gia đình truyền thống của người Việt.
Nguồn: Tạp chí Văn hóa họcs, số 3 (31) - 2017
Bình luận
Bài viết cùng chuyên mục