CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA Ở VIỆT NAM:
TỪ E DÈ KHÁI NIỆM ĐẾN LẠC QUAN XU THẾ
TS. Trương Văn Minh
Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc
gia Thành phố Hồ Chí Minh
Tóm tắt: “Công nghiệp văn hóa” vừa là một khái niệm trong khoa học vừa là một khu vực sản xuất trong nền kinh tế. Trên thế giới cũng như tại Việt Nam, qua các giai đoạn khác nhau, nội hàm của khái niệm này cũng có nhiều thay đổi và bổ sung dẫn đến cách hiểu cũng khác nhau, từ e dè cho tới đón nhận một cách lạc quan. Bài viết này sẽ bàn về các giai đoạn xuất hiện của khái niệm “công nghiệp văn hóa” tại Việt Nam, qua đó cho thấy thái độ đối với những ngành sản xuất ra sản phẩm và dịch vụ có nội dung văn hóa và hàm lượng sáng tạo đang được coi là mũi nhọn của nhiều nền kinh tế trên thế giới hiện nay.
Từ khóa: Công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo, văn hóa đại chúng.
Nguồn: Tạp chí Văn hóa học số 6 (52) - 2020
Sách giấy: | 35.000đ 70.000đ | Thêm vào giỏ Mua ngay | |
Ebook: | 30.000đ 65.000đ | Thêm vào giỏ Mua ngay |
Bình luận
Bài viết cùng chuyên mục