YẾU TỐ LÃNG MẠN TRONG TÁC PHẨM SƠN MÀI VIỆT NAM
GIAI ĐOẠN 1945 - 1975
QUA ĐỀ TÀI NGƯỜI CHIẾN SĨ TRÊN ĐƯỜNG RA TRẬN
TS. Nông Tiến Dũng
Tóm tắt: Người chiến sĩ trên đường ra trận là một mảng đề tài chính của nền hội họa phản ánh chiến tranh cách mạng Việt Nam giai đoạn 1945 - 1975, trong đó các tác phẩm sơn mài thể hiện thành công cả về nội dung và hình thức biểu đạt, đem đến giá trị nghệ thuật cao, đặc biệt yếu tố lãng mạn cách mạng như sợi chỉ xanh xuyên suốt tác phẩm, để cổ vũ động viên tinh thần - sức mạnh người chiến sĩ. Bài viết tìm hiểu yếu tố lãng mạn trong một số tác phẩm sơn mài tiêu biểu về đề tài người chiến sĩ trên đường ra trận, qua đó thấy được tinh thần lạc quan, lãng mạn cách mạng qua hình tượng người chiến sĩ hành quân trong tác phẩm.
Từ khóa: Yếu tố lãng mạn, lãng mạn cách mạng, người chiến sĩ trên đường ra trận, tác phẩm sơn mài, giai đoạn 1945 - 1975.
Nguồn: Tạp chí Văn hóa học số 2 (36) - 2018
Hình 1. Trần Đình Thọ - Hành quân đêm, 1974, sơn mài, 125 x 165cm.
Nguồn ảnh: Thư viện Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam
Hình 2. Phan Kế An - Nhớ một chiều Tây Bắc, 1955, sơn mài, 110 x 70cm.
Nguồn ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Hình 3. Nguyễn Khang - Hành quân qua suối, 1960, sơn mài, 92 x 273cm.
Nguồn ảnh: Thư viện Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam
Hình 4. Nguyễn Sáng - Trú mưa, 1960, sơn mài, 70 x 100,5cm.
Nguồn ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Hình 5. Nguyễn Hiêm - Qua cầu khỉ, 1957, sơn mài, 100 x 150,5cm.
Nguồn ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Bình luận
Bài viết cùng chuyên mục