PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA Ở VIỆT NAM:
THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA
GS.TS. Từ Thị Loan
Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam
Tóm tắt: Hiện nay, công nghiệp văn hóa đang trở thành một nội dung ưu tiên trong chiến lược phát triển của nhiều quốc gia. Việt Nam có những tiềm năng, thế mạnh, tiền đề để phát triển công nghiệp văn hóa, tuy nhiên các ngành công nghiệp văn hóa ở nước ta vẫn đang ở tình trạng yếu kém, manh mún, tự phát với nhiều khó khăn, bất cập cả về thể chế, chính sách cũng như cách thức triển khai, nguồn lực thực hiện.
Bài viết đánh giá thực trạng phát triển 5 ngành công nghiệp văn hóa: điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm; quảng cáo, du lịch văn hóa, phân tích những điểm mạnh và điểm yếu, cơ hội và thách thức, từ đó làm rõ những nguyên nhân của hạn chế, những vấn đề đặt ra đối với việc phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.
Từ khóa: Công nghiệp văn hóa, điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa.
Nguồn: Tạp chí Văn hóa học số 1 (29) - 2017
Bình luận
Bài viết cùng chuyên mục