MÔ HÌNH HÓA
CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA
GS. David Throsby Ao
Đại học Macquarie, Sydney, Australia
Tóm tắt: Các định nghĩa khác nhau của các ngành công nghiệp văn hóa dẫn đến việc thiết lập các mô hình khác nhau của lĩnh vực sản xuất văn hóa trong nền kinh tế và vì vậy dẫn đến một loạt các ngành công nghiệp cụ thể khác nhau trong lĩnh vực này. Ngược lại, điều này ngụ ý không chỉ có sự khác biệt về ước tính đóng góp của các ngành công nghiệp văn hóa về sản lượng, việc làm trong nền kinh tế, mà còn là sự khác biệt đáng kể trong cách thức mà phân tích kinh tế có thể được áp dụng cho toàn bộ ngành văn hóa. Bài viết này bắt đầu bằng thảo luận về cách tiếp cận kinh tế nhằm diễn giải phạm vi của các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo, để có thể dẫn đến một cơ sở hợp lý cho việc xác định các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo. Sau đó, bài viết tiếp tục khảo sát nội dung sáu mô hình nổi bật về công nghiệp văn hóa và sáng tạo và đưa ra câu hỏi về việc liệu có thể tìm thấy một nhóm ngành công nghiệp cốt lõi chung mà tất cả các mô hình khác nhau đều đồng thuận hay không? Bài viết sau đó xem xét ý nghĩa của các mô hình khác nhau cho sự phân tích kinh tế của lĩnh vực văn hóa, và kết thúc bằng một số kết luận đối với chính sách văn hóa.
Từ khóa: Các ngành công nghiệp văn hóa; kinh tế học văn hóa, chính sách văn hóa.
Nguồn: Tạp chí Văn hóa học số 3 (49) - 2020
Bình luận
Bài viết cùng chuyên mục