Trần Hinh
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội
Tóm tắt: Bài viết đề cập đến hai vấn đề: sân khấu với tư cách là một nghệ thuật, và 4.0, với tư cách là một cuộc cách mạng công nghệ, cụ thể ở đây là cuộc cách mạng kỹ thuật lần thứ tư.
Sân khấu, một lĩnh vực nghệ thuật ra đời từ rất lâu, cũng như nhiều nghệ thuật khác, nó luôn chịu áp lực từ nhiều phía: thị hiếu thẩm mỹ, thói quen thưởng thức của công chúng, sự phát triển ào ạt của các phương tiện giải trí, áp lực của công nghệ… Trước tất cả những áp lực và cạnh tranh đó, sân khấu phải tìm phương thức tồn tại hữu hiệu nhất như thế nào, làm thế nào để lĩnh vực biểu diễn sân khấu tận dụng được các thành tựu công nghệ, đáp ứng tốt nhất việc thưởng thức, giải trí của công chúng hiện đại? Câu hỏi đó luôn đặt ra một cách cấp thiết trong lĩnh vực biểu diễn sân khấu hiện nay.
Từ khóa: Sân khấu, nghệ thuật biểu diễn, diễn viên, công chúng khán giả, thị hiếu thẩm mỹ, công nghệ 4.0, áp lực đổi mới,…
Nguồn: Tạp chí Văn hóa học số 5 (45) - 2019
Bình luận
Bài viết cùng chuyên mục