Các hiện tượng văn hóa truyền thông kỹ thuật số trong môi trường truyền thông mới

Ngày đăng: 02/07/2025 Lượt xem: 3
Mặc định Cỡ chữ

CÁC HIỆN TƯỢNG VĂN HÓA

TRUYỀN THÔNG KỸ THUẬT SỐ

TRONG MÔI TRƯỜNG TRUYỀN THÔNG MỚI

     TS. Trương Văn Minh

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt: Bước vào thế kỷ XXI, truyền thông đại chúng XE "truyền thông đại chúng"  thế giới đã ghi nhận những khái niệm mới xuất hiện cùng với hiện tượng văn hóa phổ biến diễn ra trong hoạt động của các phương tiện truyền thông mới (new media) mà “blog” và mạng xã hội là những phương tiện đang được người dùng Internet ưa chuộng nhất. Các thuật ngữ “hậu sự thật” (post - truth), “căn phòng dội tiếng” (echo chamber), “bong bóng (màng) lọc tin” (filter bubble)… ngày càng phổ biến trong học thuật khi miêu tả các hiện tượng công chúng truyền thông tập trung quan tâm vào những thông tin “giật gân”, lặp đi, lặp lại bởi nhiều người phát biểu phù hợp với sở thích của mình mà không cần để ý tới tính chân thật của thông tin. Đây cũng chính là thực tế đang diễn ra hàng ngày trong đời sống xã hội Việt Nam khi mà các phương tiện truyền thông mới đang dần dần chiếm ưu thế trong cách tiếp nhận và chia sẻ thông tin, hình thành các xu hướng văn hoá mới trong công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Từ khóa: Văn hóa truyền thông kỹ thuật số, các phương tiện truyền thông mới, văn hóa bêu danh, văn hóa triệt tiêu.

Nguồn: Tạp chí Văn hóa học số 3 (61) - 2022


Tạp chí liên quan

Tạp chí Văn hóa học số 3 (61)

Năm phat hanh: 2022
Sách giấy: 30.000đ Thêm vào giỏ Mua ngay
Ebook: Liên hệ
Xem chi tiết

Bình luận

Đọc nhiều nhất