DI TÍCH VĂN MIẾU - DI SẢN VĂN HÓA
VỀ NỀN GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM
TS. Nguyễn Văn Tú
Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Tóm tắt: Nho giáo và Nho học du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu Công nguyên, nhưng phải đến khi nước nhà được độc lập, đặc biệt từ thế kỷ XI, khi Văn miếu được triều Lý cho xây dựng vào năm 1070, mới chính thức có vị trí trong đời sống chính trị xã hội của Việt Nam. Di tích Nho học nói chung, di tích Văn miếu nói riêng ra đời gắn liền với tồn tại của Nho giáo, Nho học Việt Nam.
Kể từ đầu thế kỷ XX, khi bối cảnh chính trị thay đổi, kéo theo nền giáo dục thay đổi, các thiết chế, cơ sở của Nho giáo, Nho học không còn thực hiện chức năng của mình, đánh mất địa vị trong xã hội, dần bị quên lãng trong một thời gian dài. Song những di tích Văn miếu nói riêng, di tích Nho học cùng những di sản văn hóa còn lại cho đến ngày nay vẫn là minh chứng hùng hồn cho truyền thống văn hóa, giáo dục của dân tộc. Văn miếu là di tích lịch sử văn hóa đặc biệt, là di sản văn hóa quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa Việt Nam.
Từ khóa: Di tích Nho học, Văn miếu, giáo dục truyền thống, di sản văn hóa.
Nguồn: Tạp chí Văn hóa học số 3 (49) - 2020
Bình luận
Bài viết cùng chuyên mục