Sử dụng biểu tượng văn hóa trong công nghiệp văn hóa và xây dựng thương hiệu quốc gia

Ngày đăng: 05/03/2025 Lượt xem: 37
Mặc định Cỡ chữ

SỬ DỤNG BIỂU TƯỢNG VĂN HÓA

TRONG CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA

VÀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA

PGS. TS. Đinh Hồng Hải

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt: Sử dụng biểu tượng văn hóa trong phát triển công nghiệp văn hóa và xây dựng thương hiệu quốc gia là một chủ trương lớn của nhà nước Việt Nam trong tiến trình xây dựng chính sách văn hóa sau “đổi mới.” Tuy nhiên, việc triển khai chủ trương quan trọng này đã và đang có nhiều bất cập dẫn đến việc nhận diện sai, thậm chí là hiểu lầm về ý nghĩa của các biểu tượng. Trên thực tế, biểu tượng văn hóa chính là “dấu vân tay của nền văn hóa dân tộc” nên cần phải hết sức coi trọng yếu tố này trong tiến trình xây dựng chính sách văn hóa, đặc biệt là trong giai đoạn hội nhập và toàn cầu hóa. Bài viết phác họa một số điểm bất cập nói trên nhằm gợi mở một số giải pháp chính sách trong thời gian tới.

Từ khóa: Biểu tượng văn hóa, công nghiệp văn hóa, thương hiệu quốc gia.

Nguồn: Tạp chí Văn hóa học số 4 (50) - 2020

Tạp chí liên quan

Tạp chí Văn hóa học

Năm phat hanh: 2020
Sách giấy: Liên hệ
Ebook: Liên hệ
Xem chi tiết

Bình luận

Đọc nhiều nhất