SỬ DỤNG BIỂU TƯỢNG VĂN HÓA
TRONG CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA
VÀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA
PGS. TS. Đinh Hồng Hải
Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
Tóm tắt: Sử dụng biểu tượng văn hóa trong phát triển công nghiệp văn hóa và xây dựng thương hiệu quốc gia là một chủ trương lớn của nhà nước Việt Nam trong tiến trình xây dựng chính sách văn hóa sau “đổi mới.” Tuy nhiên, việc triển khai chủ trương quan trọng này đã và đang có nhiều bất cập dẫn đến việc nhận diện sai, thậm chí là hiểu lầm về ý nghĩa của các biểu tượng. Trên thực tế, biểu tượng văn hóa chính là “dấu vân tay của nền văn hóa dân tộc” nên cần phải hết sức coi trọng yếu tố này trong tiến trình xây dựng chính sách văn hóa, đặc biệt là trong giai đoạn hội nhập và toàn cầu hóa. Bài viết phác họa một số điểm bất cập nói trên nhằm gợi mở một số giải pháp chính sách trong thời gian tới.
Từ khóa: Biểu tượng văn hóa, công nghiệp văn hóa, thương hiệu quốc gia.
Nguồn: Tạp chí Văn hóa học số 4 (50) - 2020
Bình luận
Bài viết cùng chuyên mục