NHẬN DẠNG “CULTURAL STUDIES”
VÀ TRIỂN VỌNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Ở VIỆT NAM
TS. Trương Văn Minh
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh.
Tóm tắt: “Cultural studies” là một lĩnh vực nghiên cứu liên ngành và xuyên ngành phổ biến trên thế giới từ nửa sau thế kỷ XX. Cách tiếp cận nghiên cứu “cultural studies” được vận dụng trong hầu hết các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Tại Việt Nam, ở khía cạnh tương đương về mặt học thuật, “cultural studies” được coi là một chuyên ngành đào tạo và nghiên cứu với tên gọi “văn hóa học” tại các trường đại học, các viện và trung tâm nghiên cứu. Thế nhưng cấu trúc chương trình đào tạo tại các khoa “văn hóa học” vừa thừa các môn không liên quan lại vừa thiếu các môn cơ sở cho “cultural studies”. Trong khi đó việc nghiên cứu tại các khoa chuyên ngành khoa học xã hội và nhân văn, các viện và trung tâm rất ít khi vận dụng những lý thuyết của “cultural studies” như một công cụ nghiên cứu liên ngành.
Trước thực trạng nêu trên, bài viết này sẽ tham luận một số vấn đề về vị trí của “cultural studies” trong nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn trên thế giới và khả năng ứng dụng trong nghiên cứu và giảng dạy “văn hóa học” cũng như các ngành khoa học xã hội và nhân văn tại Việt Nam.
Từ khoá: Khoa học xã hội và nhân văn, văn hóa học, nghiên cứu liên ngành.
Nguồn: Tạp chí Văn hóa học số 2 (36) - 2018
Bình luận
Bài viết cùng chuyên mục