TRỞ THÀNH NGHỆ SĨ TỰ DO?
CHUYỂN ĐỔI PHƯƠNG THỨC LÀM VIỆC TRONG LĨNH VỰC SÂN KHẤU VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CHÍNH SÁCH VĂN HÓA
TS. Nguyễn Thị Thanh Hoa
Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch
Tóm tắt: Trong một vài thập niên gần đây, làm việc tự do trở nên ngày càng phổ biến trong thị trường lao động nghệ thuật mới nổi ở Việt Nam. Trong khi tính tất yếu của xu hướng này đã được khẳng định, nhiều vấn đề cơ bản liên quan bản chất của thuật ngữ liên quan như làm việc tự do và nghệ sĩ tự do lại chưa được nghiên cứu đầy đủ. Các đánh giá về thực tiễn đời sống việc làm của nhóm lao động này cũng còn rất hạn chế, thậm chí là trống vắng. Bài viết này, do đó, sẽ là một nỗ lực khởi đầu cho quá trình khám phá đầy cẩn trọng và chi tiết về các vấn đề quan trọng nêu trên thông qua việc phân tích nhóm nghệ sĩ tự do trong một lĩnh vực nghệ thuật cụ thể, lĩnh vực sân khấu. Dữ liệu chính dùng cho bài viết này được thu thập thông qua cuộc khảo sát được thực hiện trong năm 2019 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Những phân tích của bài viết sẽ giúp làm sáng tỏ những vấn đề căn bản liên quan đến bản chất của làm việc tự do cũng như thực trạng hiện nay của nhóm nghệ sĩ tự do trong lĩnh vực sân khấu ở Việt Nam. Cuối cùng, từ những phân tích thực tiễn này, một số gợi ý về chính sách có liên quan sẽ được đưa ra.
Từ khóa: Nghệ sĩ tự do, sân khấu, chính sách văn hóa, quan hệ lao động, vị thế việc làm.
Nguồn: Tạp chí Văn hóa học số 5 (51) - 2020
Bình luận
Bài viết cùng chuyên mục