NHẬN HIỂU MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG LỜI CA KHÚC “BOLERO”
VIỆT NAM QUA LÝ THUYẾT MÃ HÓA/GIẢI MÃ CỦA STUART HALL
TS. Trương Văn Minh
Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh
Tóm tắt: Trong những năm gần đây, đời sống âm nhạc tại Việt Nam có nhiều chuyển biến theo hướng lấy công chúng làm trung tâm với sự ra đời của nhiều thể loại nhạc tiếp biến từ nền công nghiệp âm nhạc thế giới. Bên cạnh đó, một hiện tượng âm nhạc nổi lên gây nhiều tranh luận trong giới nghệ thuật cũng như công chúng âm nhạc là sự trở lại của các ca khúc theo điệu thức “Bolero” và “Slow Rock” được sáng tác trước năm 1975 ở miền Nam Việt Nam cho tầng lớp bình dân, nay được gọi chung là “nhạc Bolero”. Bỏ qua khía cạnh giai điệu, bài viết này bàn về sự tiếp nhận của công chúng Việt Nam hiện nay đối với loại nhạc này ở khía cạnh ca từ mà “Lý thuyết công chúng chủ động” với mô hình Mã hóa/Giải mã (Encoding/Decoding) của Stuart Hall sẽ giúp làm sáng tỏ một số vấn đề đang được tranh luận.
Từ khóa: Nhạc “bolero”, mô hình mã hóa/giải mã, công chúng chủ động.
Nguồn: Tạp chí Văn hóa học số 4 (44) - 2019
Bình luận
Bài viết cùng chuyên mục